Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Lợi ích của dầu dừa và nước cốt dừa

Lợi ích của dầu dừa và nước cốt dừa



Nước dừa hầu như không có chất béo hay protein. Nước cốt dừa (coconut milk) giàu hai chất này. Nước cốt dừa trông giống như sữa bò tươi, có màu trắng và đậm đặc của kem . Nước cốt dừa chứa khoảng 17-24% chất béo, tùy thuộc vào lượng nước dùng khi ép nước cốt dừa. Nước cốt dừa nhiều chất béo hơn thường gọi là kem dừa (coconut cream), đặc giống như kem sữa tươi vậy.





Một khác biệt giữa nước dừa và nước cốt dừa là về lượng đường. Nước dừa ngọt, nước cốt dừa thì không. Mặc dù nước cốt dừa có vị ngon, nó chứa ít đường, ít hơn cả sữa tươi nữa. Vì lượng carbohydrate thấp, nước cốt dừa thật hoàn hảo cho loại thức ăn ít carb. Nước cốt dừa rất thông dụng trong nấu ăn của người Á Châu, đặc biệt là ở Thái lan và Phi Luật Tân. Ở nhiều cộng đồng, nước cốt dừa được dùng trong hầu hết các món nấu ăn.

Có nhiều sản phẩm nước cốt dừa khác nhau bán sẵn ở thị trường.

-Nước cốt dừa (coconut milk) thường được đóng lon 14oz, nhưng cũng có lon với dung lượng lớn hơn, đựng trong cả hộp carton nữa.

-Kem dừa (coconut cream) chứa khoảng 21-24% chất béo.

-Vài loại nước cốt dừa được cho thêm nước để giảm lượng chất béo. Loại này được gọi là nước cốt dừa ít chất béo, có khoảng 14% hay ít hơn chất béo. Để duy trì nước cốt dừa đặc, người ta cho thêm chất làm cho đặc như guar gum. Tôi (bác sĩ Bruce Fife) thường tránh loại nước cốt dừa ít chất béo vì lượng dầu dừa bị giảm đi. Một trong những lý do tôi dùng nước cốt dừa là để được lợi ích của chất béo. Tôi không muốn giảm thiểu những lợi ích này bằng cách ăn nước cốt dừa ít chất béo. Tôi cho rằng lượng chất béo càng cao, càng tốt hơn.

-Một sản phẩm khác nữa là kem dừa được thêm đường (cream of coconut), rất ngọt để làm thức uống (beverage) và món tráng miệng.


NGUỒN DẦU DỪA TỐT

Vì nước cốt dừa chứa lượng chất béo cao, nên lợi ích cho sức khỏe cũng tương tự như dầu dừa.

-Nước cốt dừa có thể dùng để thoa bên ngoài trong nhiều trường hợp như dầu dừa. Ví dụ: nước cốt dừa có thể thoa lên da để trị những vết cắt, phỏng , và sạm nắng.

-Nó cũng tốt cho da đầu và tóc. Nó có thể trị gàu và làm cho tóc tốt, mượt mà.

- Giữ cho da mềm, mịn, trẻ trung, và được tường trình rất tốt để chống nhăn da.

- Nước cốt dừa lên men dùng để trị chấy ở da đầu.

- Uống nước cốt dừa tốt cho viêm họng và loét bao tử.

- Thực tế nước cốt dừa có thể thay cho dầu dừa trong mọi tình huống.

- Lợi điểm chính của nước cốt dừa so với dầu dừa là nó dễ dàng ép từ cùi dừa và đa năng hơn, lại có thể dùng nhiều cách trong nấu ăn như: súp, thịt hầm, càri, nước sốt, chè, thức ăn tráng miệng,…

- Nước cốt dừa là phương cách dễ dàng để thêm dầu dừa vào thức ăn.

- Dùng thay thế cho sữa tươi rất tốt, và có thể uống cả ly.


Tăng sinh lực

Alobar: Tôi tới một tiệm bán thực phẩm của người Việt Nam sáng nay để mua một thùng nước cốt dừa 24 lon. Bà bán hàng nhỏ người giơ tay lên như một cảnh sát giao thông, rồi với nụ cười hóm hỉnh, bà hỏi tôi: “Ông mua nhiều nước cốt dừa có chất béo tốt quá! Nó có nhiều chất bổ lắm. Nó không phải là nước loãng đâu. Ông muốn sống lâu đến trăm tuổi chăng?

Tôi lắc đầu và cười.

Bà cảnh cáo tôi với giọng dí dỏm : “Uống hết bằng này nước cốt dừa, quần áo của ông sẽ không vừa nữa. Ông sẽ gầy đi và mua quần áo mới đó.”

Tôi trả lời là tôi có thể sống chung với nó.

Bà nói tiếp: “Ông sẽ mạnh giống như thanh niên và gây rắc rối cho nhiều cô như hồi trẻ nữa.”

Câu này làm cho tôi ngạc nhiên. Chưa bao giờ nghe đặc tính này của dừa, tôi mỉm cười và nói vui với bà là tôi cũng có thể sống chung với nó.

Bà liếc mắt nhìn tôi và cười khúc khích: “Tôi cá là ông có thể”.

Khi tôi rời tiệm, bà nói: “ Tôi từ Thái Lan tới, chúng tôi biết những điều này về dừa. Ông sẽ trở lại đây sớm, một thùng sẽ hết nhanh lắm.”

Tôi chưa bao giờ nghe nói nước cốt dừa nhiều chất béo hay dầu dừa lại tốt để phục hồi sinh lực cho người gìa như tôi như vậy.

NƯỚC CỐT DỪA THAY THẾ SỮA TƯƠI

Đối với những ai không thể hay không muốn dùng sữa tươi, thì thay thế bằng nước cốt dừa rất tốt cho sức khỏe.

-Có người không hấp thu được men lactose hay dị ứng với bơ sữa.

-Có người không ăn bơ sữa vì họ ăn chay, hay không thích uống sữa đã được diệt khuẩn theo phương pháp Pasteur, phương pháp đồng nhất (homogenized), phương pháp tách chiết (fractionated), hay qua tiến trình chế biến hiện đại.

-Có người thích ăn thực phẩm tươi sống, họ không thích uống sữa hay các sản phẩm bơ sữa khác vì nhiệt độ cao được dùng khi chế biến.

Cho dù lý do nào đi nữa, những người này đều có thể dùng nước cốt dừa và vẫn thưởng thức được “mùi vị” của sản phẩm bơ sữa.

Dị ứng là vấn đề chính của nhiều người. Trên 60% thực phẩm gây dị ứng là từ sữa và hạt. Tin vui cho những người này là họ có thể dùng dừa để thay thế. Trong khi người ta có thể bị dị ứng với hầu hết các loại thực phẩm, thì tương đối ít người bị dị ứng với dừa. Căn cứ trên nghiên cứu y khoa và quan sát ở bệnh viện, dừa được xem là thực phẩm ít bị dị ứng , nên được đề nghị như thức ăn dinh dưỡng cho ai bị tình trạng này. 43% những người bị dị ứng thực phẩm là loại dị ứng với hạt: óc chó (walnut), hồ đào (pecan), hạnh nhân (almond), v.v… Người bị dị ứng với hạt, thường không bị dị ứng với dừa, nếu có thì rất hiếm. Thực tế, chỉ hai trường hợp trên toàn thế giới được tường trình thôi. Vì vậy, những ai bị dị ứng thực phẩm, đặc biệt dị ứng với hạt, có thể ăn dừa và nước cốt dừa mà không lo sợ gì cả.

Ăn dừa thực sự có thể giúp giảm triệu chứng liên quan đến nhiều loại dị ứng. Nhiều người đã tường trình sự giảm bớt các triệu chứng dị ứng khi dùng dừa đều đặn trong các bữa ăn, vì dầu dừa giúp quân bình môi trường trong đường ruột và giúp chữa lành thành ruột.

1 nhận xét:

Unknown nói...

hiện trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp dầu dừa, bạn cho mình hỏi mua dầu dừa ở đâu chất lượng?

Đăng nhận xét

Template by:

Free Blog Templates