Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Dầu dừa giúp phòng ngừa mù lòa

Dầu dừa giúp phòng ngừa mù lòa



Bệnh thoái hóa điểm vàng (THĐV) do tuổi già (AMD: Age-related Macular Degeneration) là nguyên nhân thông thường nhất gây mù lòa ở Hoa Kỳ ảnh hưởng trên 10 triệu người Mỹ. Không phải vấn đề này chỉ gặp riêng nơi người Mỹ mà nó xảy ra khắp nơi trên thế giới với tốc độ ngày càng gia tăng. Nếu bạn trên 55 tuổi, cơ hội bị THĐV là 1/10. May thay, nghiên cứu mới đang chứng minh rằng bệnh THĐV có thể phòng ngừa được.

dầu dừa

Thoái hóa điểm vàng trong mắt là do sự suy thoái phần trung tâm của võng mạc gây ra. Võng mạc là lớp nằm bên trong phía sau mắt thu nhận hình ảnh chúng ta nhìn và gởi chúng đến não bằng dây thần kinh thị giác. Phần trung tâm võng mạc là đồng tử, có nhiệm vụ tập trung hình ảnh trong mắt, và nó điều khiển khả năng của chúng ta để đọc, lái xe, nhận biết màu sắc, và nhìn các vật với những chi tiết rõ ràng. Khi tuổi tác gia tăng, cơ hội phát triển THĐV của người ta gia tăng cách đột ngột.

Nguyên nhân chính gây mù lòa ở Hoa Kỳ cách nay 30 năm là do bệnh tiểu đường, hiếm có trường hợp do THĐV. Ngày nay tình trạng gấp 5 lần ngày trước, con số được nhân thêm lên (thêm gấp 3, gấp 10 lần); và bây giờ là nguyên nhân dẫn đầu của bệnh mù lòa ở Mỹ cũng như ở hầu hết các nước kỹ nghệ khác. Hai phần ba những người bị mù lòa là do THĐV.

“Tôi thấy tốc độ tăng theo cấp số nhân từ những năm đầu thập niên 1970s đến 1990s,” Dr. Paul Beaumont, bác sĩ chữa mắt căn cứ trên bệnh THĐV nói, “40 năm trước, bệnh này hiếm thấy ở Nhật, ngày nay nó đã là bệnh thường gặp”.

“Thật không nghi ngờ gì khi nghĩ rằng chúng ta đang có một bệnh dịch.” Dr. Beaumont kinh sợ trước tốc độ bệnh THĐV ở mắt gia tăng. 30 năm vừa qua nó đã gia tăng gấp 10 lần.

Mặc dù bệnh tiến triển chậm, THĐV có thể ảnh hưởng đến thị lực rất nhanh. “Ngày hôm trước tôi còn chơi ô chữ được, ngày hôm sau lại không thể.”

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu tìm kiếm nguyên nhân và cách chữa trị. Nghiên cứu mới đề nghị dầu dừa có thể giúp phòng ngừa tình trạng này. Nghiên cứu hiện nay đang chứng tỏ rằng nếu thức ăn của bạn bao gồm dầu đậu nành, dầu bắp, và những loại dầu thực vật khác, bạn đang có nguy cơ cao phát triển bệnh liên quan đến tuổi tác là THĐV.

Nghiên cứu chứng minh rằng người ăn dầu thực vật poly-unsaturated fat mắc bệnh THĐV gấp hai lần người không ăn dầu này. Thuyết phục hơn nữa là một nghiên cứu gần đây cho thấy người ăn nhiều dầu thực vật poly-unsaturated fat có những dấu tiến tới bệnh THĐV gấp 4 lần người ăn ít loại dầu này. Saturated fat có nguy cơ thấp nhất, và độ bão hòa càng cao, thì càng ít mắc bệnh này hơn.

Điểm vàng nằm ở phía sau mắt. Loại dầu mà bạn ăn trở nên thành phần của mắt. Dầu thực vật poly-unsaturated fat rất dễ bị oxy hóa. Oxy hóa là một tiến trình của phản ứng hóa học làm cho chất béo trở nên ôi. Dầu ôi cuối cùng làm nhiễu loạn chức năng của tế bào bình thường dẫn đến bệnh suy thoái điểm vàng.

Khi dầu bị ôi chúng tạo ra gốc tự do đi hủy diệt. Gốc tự do là những phân tử rất kích động đi lôi kéo những phân tử bình thường khác về phe nó gây tổn hại không thể hồi phục được nơi các tế bào. Phương tiện duy nhất để tự chống đỡ lại gốc tự do là chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa phòng ngừa chất béo bị oxy hóa và sự hình thành gốc tự do. Cơ thể chúng ta làm ra chất chống oxy hóa từ chất dinh dưỡng của thức ăn. Chất dinh dưỡng có tính chống oxy hóa nhiều nhất là vitamin C, E, beta-carotene và kẽm (zinc). Lutein, một chất dinh dưỡng chống oxy hóa khác được chứng minh là hữu hiệu trong việc làm giảm tiến triển của bệnh THĐV. Vì lý do này, một chế độ dinh dưỡng có nhiều vitamin chống oxy hóa, đặc biệt là lutein, được đề nghị là phương tiện để điều trị bệnh THĐV.

Sarurated fat rất khó bị oxy hóa. Một lượng cao saturated fat ở mô mắt có thể bảo vệ chống oxy hóa nơi chất béo ở mắt giúp phòng ngừa bệnh THĐV. Dầu dừa có lượng saturated fat cao nhất so với các loại dầu mỡ khác. Vì vậy, nó rất vững vàng đến nỗi nó hoạt động như một chất chống oxy hóa và giúp ngăn chận sự hình thành gốc tự do.

Cần xem xét cẩn thận dầu bạn ăn, là những loại mà người ta thường dùng hàng ngày: dầu đậu nành, dầu safflower, dầu bắp, và những dầu poly-unsaturated fat khác, kể cả margarine (gỉa bơ) và dầu thực vật hydro-hóa một phần. Dầu olive thì tốt hơn vì nó có độ phần trăm saturated fat cao hơn.

Gwen Oliver được chẩn đoán là bị THĐV cách nay hai năm. Cô kinh ngạc khi bác sĩ Beaumont bảo cô tránh xa các loại dầu thực vật. “Tôi ngạc nhiên về thức ăn và mọi sản phẩm chúng ta ăn trong quá khứ. Dầu thực vật luôn được quảng cáo là là dầu tốt hơn cho chúng ta.”

Không chỉ để ý đến dầu mà bạn dùng để nấu ăn hay trộn dầu giấm, bạn cần chú ý đến dầu poly-unsaturated fat giấu ẩn trong thức ăn vặt và thức ăn làm sẵn đóng hộp. Hãy đọc những thành phần trong nước xốt, nước chấm, bánh mì, bánh quy dòn, bánh quy, hay thức ăn đông lạnh. Dầu thực vật nằm ẩn mình trong chúng. Đa số chúng ta đã ăn những thức ăn làm sẵn này từ lúc chúng ta bắt đầu biết đi.

“Tôi nghĩ chúng ta có thể giảm phân nửa số người sẽ bị mù vì bệnh THĐV nếu chúng ta có thể thay đổi cách ăn uống của họ, không dùng dầu thực vật nữa,” Dr. Beaumont nói như vậy.

Bác sĩ Beaumont nói rằng ông không hình dung đến chuyện dầu thực vật được lấy ra khỏi mọi thực phẩm, nhưng nên có câu cảnh giác cho người tiêu thụ. “Tôi nghĩ chúng ta phải có lời cảnh cáo trên mỗi gói hàng tương tự như câu cảnh cáo trên gói thuốc: Dầu thực vật có thể dẫn đến bệnh THĐV“.

Với nghiên cứu mới nhất nhắm vào các loại dầu thực vật như thủ phạm chính, có khả năng loại trừ bệnh này bằng cách đơn giản thay đổi cách ăn :
1-Loại trừ dầu poly-unsaturated fat ra khỏi bữa ăn của bạn, kể cả thực phẩm được nấu với dầu này. 
2-Dùng dầu dừa hay những saturated fat lành mạnh khác trong hầu hết các thực phẩm nấu nướng.
3-Ăn nhiều trái cây và rau cải tươi có chất chống oxy hóa cao.

Bác sĩ Beaumont vận động chính phủ liên bang tài trợ cho việc thông tin giúp dân chúng hiểu biết về vấn đề lớn lao này. “Tôi nghĩ chính phủ nên hành động cách khẩn trương. Chúng ta không thể trì hoãn trong việc cho quần chúng biết về điều có thể ảnh hưởng đến thị giác của họ được nữa.” Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có gì xảy ra. Dù vậy bạn không cần phải đợi chính phủ bước vào và làm gì đó, vì bước tiến có thể rất lâu. Bạn có thể hành động ngay bây giờ bằng cách cẩn thận lựa chọn thực phẩm bạn ăn.

1 nhận xét:

Unknown nói...

Công dụng này của dầu dừa bây giờ mình mới biết, cho hỏi mua dầu dừa ở đâu tốt nhất tại hà nội bạn?

Đăng nhận xét

Template by:

Free Blog Templates