Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Dầu dừa và mặt trái của nó

Dầu dừa và mặt trái của nó



Cần tìm hiểu thật kỹ trước khi áp dụng các bạn nhé!



Hiện nay, tại một số diễn đàn, các thành viên đang chia sẻ về “thần dược” dầu dừa trong việc chữa bách bệnh và làm đẹp. Cũng tại đây, nhiều người xôn xao hỏi nhau địa chỉ bán dầu dừa để mua trị bệnh đau dạ dày, tim mạch, đái tháo đường, giảm cân, làm đẹp da... Có người còn sử dụng dầu dừa để đắp mặt, massage toàn thân. Tuy nhiên, việc sử dụng vô tội vạ loại "thần dược" này có thật sự là tốt cho sức khỏe và vẻ đẹp của bạn?


dầu dừa

Nguy cơ từ việc dùng dầu dừa để… giảm béo và chữa bệnh

Do có tỷ lệ chất béo bão hòa cao hơn các loại mỡ động vật (tỷ lệ trung bình acid béo trong các loại mỡ là 41-80% nên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ (FDA) và nhiều quốc gia khác (Anh, Canada...) đều khuyến cáo không sử dụng nhiều dầu dừa trong khẩu phần hằng ngày.

Các phân tích khoa học đã chỉ rõ, hàm lượng acid béo bão hòa trong dầu dừa rất cao, hơn cả mỡ động vật. Vì vậy, việc sử dụng dầu dừa không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch. 

Hơn thế nữa, đối với những người có vấn đề về chuyển hóa (đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ mỡ động mạch, thừa cân béo phì...), việc sử dụng những sản phẩm nhiều acid béo bão hòa như dầu dừa còn làm tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu.

Cân nhắc khi sử dụng dầu dừa để làm đẹp

Trong dầu dừa có chứa một số tinh chất rất tốt cho da và tóc. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì nó hoàn toàn có thể gây phản tác dụng.

Đối với những người có làn da nhạy cảm, việc sử dụng dầu dừa không đúng cách và nhất là không rõ nguồn gốc có thể gây nên tình trạng kích ứng da, làm da nổi mụn, ngứa ngáy, nổi mề đay…

Việc sử dụng dầu dừa để dưỡng tóc cũng cần hết sức cẩn trọng bởi lượng lipid trong đó chính là nguyên nhân tăng độ dầu, làm tóc bị bết nhanh, thu hút sự “tấn công” của các vi khuẩn gây hại cho tóc và nhất là da đầu.


Cảnh báo từ các chuyên gia y tế

Lương y Đinh Công Bảy, tổng thư ký hội Dược liệu TPHCM có công nhận về một số tác dụng của dầu dừa, tuy nhiên, ông cũng khẳng định: “Nếu sử dụng dầu dừa thường xuyên trong ăn uống hàng ngày, loại dầu này có thể sản sinh các chất gây tăng mỡ máu, chuyển hoá lipid. Hiện vẫn chưa có những nghiên cứu rõ ràng nào về công dụng của loại dầu này, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc sử dụng”.

Còn theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức, giảng viên chính khoa dược, đại học Y dược TPHCM: “Bất kỳ thông tin nào về thuốc trị bá bệnh đều không đúng sự thật, vì chẳng có thuốc nào có khả năng kỳ diệu như vậy. Chưa kể đến những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, dễ gây thêm bệnh cho người tiêu dùng."
Bên cạnh đó, tính tới thời điểm này, dầu dừa vẫn chưa được cấp phép sử dụng như một loại thuốc hoặc dược phẩm an toàn nào. Thay vào đó, việc truyền tai nhau công thức thực hiện loại "thần dược" này sẽ đem đến những mặt trái nhất định trong vấn đề an toàn, vệ sinh nên khi sử dụng trực tiếp, đặc biệt là việc uống dầu dừa sẽ vô tình đưa một lượng lớn vi khuẩn vào cơ thể chúng ta. Điều này sẽ phá hủy hệ thống miễn dịch và gây ra nhiều bệnh tiềm tàng bên trong.

Kết

Dầu dừa chỉ có một số tác dụng nhất định đối với cơ thể. Vì vậy, khi sử dụng cũng cần hết sức cẩn trọng. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ và chuyên gia để có thể đạt được kết quả một cách tốt nhất nhé!

2 nhận xét:

Unknown nói...

Mình biết thông tin dầu dừa có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, nhờ cậu tư vấn giúp mình mua dầu dừa ở đâu chất lượng?

Unknown nói...

tinh dau thien nhien tốt cho sức khỏe

Đăng nhận xét

Template by:

Free Blog Templates